ผนังร้านอย่าปล่อยว่าง! กระตุ้นการสั่งด้วย "รูปอาหาร" เพิ่มยอดขายได้

Feb 17, 2021
ผนังร้านอย่าปล่อยว่าง! กระตุ้นการสั่งด้วย "รูปอาหาร" เพิ่มยอดขายได้ การตกแต่งร้านเป็นปัจจัยหนึ่งในการทำให้ร้านน่าสนใจ ปกติแต่ละร้านจะเน้นการตกแต่งแบบมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ด้วยการใช้สี ใช้การวางอุปกรณ์ประดับตกแต่ง หรือนำรูปภาพมาแขวน เพื่อความสวยงามตามแนวการตกแต่งที่ชื่นชอบ
 วันนี้ MHA จะมาแนะนำการแต่งร้านแบบเน้นการขาย กระตุ้นการสั่ง โดยเฉพาะร้านอาหารเปิดใหม่ ยังไม่มีไอเดียว่าจะแต่งร้านแบบไหนดี ถ้าผนังกำแพงร้านที่ยังว่างอยู่ อย่าปล่อยให้ผนังร้านว่างเปล่า ลองมาตกแต่งผนังร้านด้วยรูปอาหาร หรือรูปเมนูต่างๆ ของร้านกันดีกว่า เพราะแม้แต่ร้านเล็กพื้นที่แคบ ก็ยังมีพื้นที่แนวตั้งอย่างผนังร้านให้ตกแต่งได้เช่นกัน
ข้อดีของการแต่งร้านด้วยรูปอาหาร
  1. ตามหลักจิตวิทยาการขายอาหาร ภาพอาหารมีผลต่อการกระตุ้นความอยากอาหารของลูกค้าได้มาก และทำให้ความอยากอาหารเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นร้านอาหารจึงมักจะมีภาพอาหารให้ลูกค้าเห็นได้อย่างชัดเจน และจะให้ผลดีมากถ้ามีภาพอาหารให้เห็นได้ตั้งแต่ก่อนเข้าร้าน หรือเข้าร้านมาแล้วเจอรูปเมนูอาหารที่น่ากินทันที เช่น รูปขนมจีบและซาลาเปาขนาดใหญ่ ในร้านติ่มซำ เป็นต้น
  2. ภาพอาหารช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเมนูอาหารได้เร็วขึ้นหลายร้านคงเคยประสบปัญหาเวลาที่ลูกค้าเข้ามาในร้านแล้วไม่รู้ว่าจะสั่งอะไรดี แม้จะได้ดูเมนูแล้วก็ตาม โดยเฉพาะเมนูที่ไม่มีรูป เพราะลูกค้าต้องอาศัยการถามรายละเอียดของเมนูจากพนักงานในร้าน และต้องจินตนาการเอาเองว่าเมนูไหนน่ากินอย่างไร จากการสำรวจพบว่าการมีรูปถ่ายเมนูอาหารจะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเมนูได้เร็วขึ้น และจะเร็วยิ่งขึ้นไปอีกถ้ามีรูปเมนูอาหารขนาดใหญ่เห็นได้ชัดเจนไม่ว่าบนโต๊ะอาหารหรือบนผนังของร้าน
   อยากมีรูปอาหารสวย ๆ ไว้โปรโมทเมนูใหม่ เมนูยอดฮิต เมนูซิกเนเจอร์ แม็คโคร โฮเรก้า อคาเดมี จะทำให้เจ้าของร้านอาหารทุกท่านสามารถถ่ายรูปอาหารในร้านให้สวย น่ากิน และยั่วน้ำลายลูกค้า ได้ด้วยมือถือ ที่มีอยู่ในมือตอนนี้ ! เรียนรู้การถ่ายภาพอาหาร “ให้เพิ่มมูลค่า และ น่ากิน” สนใจลงทะเบียนเรียนฟรี คลิก 
3. กระตุ้นการสั่งเมนูเด่นของร้านตามหลักจิตวิทยาลูกค้าจะเข้าใจได้ทันทีว่าเมนูที่ขึ้นรูปบนผนังร้านคือเมนูที่ร้านแนะนำให้เราสั่ง ดังนั้นสำหรับร้านอาหารที่เปิดใหม่ ถ้าอยากดันเมนูไหนให้ลูกคาสั่ง  ก็ให้ลองเอารูปเมนูนั้นมาติดผนังดู  เพิ่มเทคนิคการขายเข้าไปอีกนิด คือ เมนูนั้นควรเป็นเมนูที่เราได้กำไรดีด้วย 4. ช่วยให้สั่งอาหารมากขึ้นกว่าเดิม ธรรมชาติการตัดสินใจเลือกเมนูของลูกค้า มักจะเริ่มจาก “จะกินอะไรดี” เมื่อได้เมนูหลักแล้วจึงนึกต่อไปว่า “จะสั่งอะไรอีก” แต่ถ้ามีภาพเมนูอาหารเป็นชุด หรือมีภาพอาหารหลายเมนูประกอบกัน นอกจะจะช่วยให้ลูกค้านึกออกว่าจะสั่งเมนูอะไรแล้ว ยังทำให้ลูกค้ารู้สึกอยากสั่งเมนูอื่นๆเพิ่มขึ้นด้วย จากการสอบถามพบว่า หลายครั้งเมื่อลูกค้าได้เห็นภาพอาหารหลากหลายเมนูที่น่ากินก็มักจะเลือกไม่ถูกหรือเกิดอาการ “เมนูนี้น่ากิน เมนูนั้นก็น่ากิน” และลงท้ายด้วยการสั่งเมนูอื่นที่น่ากินเพิ่มขึ้นอีก เป็นการเพิ่มยอดขายต่อโต๊ะได้ดีทีเดียว 
 แล้วจะติดรูปอาหารบนผนังร้านอย่างไรดี
  1. เมนูชูโรงประจำร้าน เลือกเมนูประจำร้านมา 3-4 เมนู จากนั้นทำภาพให้มีขนาดใหญ่ ระบุชื่อให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ หรือทำกรอบเพื่อแขวนไว้ในจุดที่ลูกค้ามองเห็นได้ง่ายจากโต๊ะอาหารของตัวเอง จำไว้ว่าผนังของร้านไม่ได้มีเฉพาะแนวกว้างเท่านั้น เราสามารถแขวนภาพบนผนังที่สูงขึ้นไปได้อีก แต่ควรเว้นระยะให้ห่างจากเพดานประมาณ 1-2 เมตร และเว้นระยะจากพื้นประมาณ 1.5 เมตร เพราะเป็นระยะสายตาที่จะมองเห็นได้ง่ายเวลาลูกค้านั่งที่โต๊ะแล้ว บริเวณที่ควรติดคือผนังโล่ง ที่ไม่ห่างโต๊ะ และไม่มีสิ่งอื่นมาดึงดูดสายตาลูกค้าจากภาพเมนูนั้นๆ
  2. ติดได้ทั้งเมนูแนะนำ - เมนูเสริม นอกจากเมนูชูโรงแล้ว เมนูอื่นๆก็สามารถนำมาติดที่ผนังได้เช่นกัน ควรเลือกเมนูที่กินคู่กันได้กับเมนูชูโรง หรือควรสั่งร่วมกัน เช่น ร้านสเต๊ก นอกจากมีรูปสเต๊กต่างๆ แล้ว ควรมีรูปเมนูสลัด เฟรนช์ฟรายส์ หรือหอมทอด อยู่ใกล้เคียงกับรูปเมนูเสต๊กด้วย
หรือถ้าจะจัดชุดเมนู ให้ลองทำเป็นโปสเตอร์อาหารชุดไปเลยก็ได้ เช่น ทำเป็นโปสเตอร์เมนูชุดอาหารกลางวัน ข้าว น้ำแกง ขนม อยู่ในโปสเตอร์ 1 ใบ ชุดครอบครัว ประกอบด้วยน้ำแกง เนื้อสัตว์ ผัดผัก และผลไม้ อยู่ในโปสเตอร์อีก 1 ใบ แล้วติดบนผนังร้านใกล้กัน
3. ดูขนาดรูปให้เหมาะสม ขนาดรูปที่บอกไปเลยว่านี่คือเมนูเด่นประจำน้านที่ควรสั่ง หรือนี่คือเมนูแนะนำที่ควรสั่งเพิ่มเติม แน่นอนว่าเมนูชูโรงจะต้องใช้ภาพใหญ่ที่สุด จากนั้นเป็นเมนูเสริมต่างๆ ให้มีขนาดรองลงมาก็ได้ ประมาณ 70% ของภาพใหญ่ และเมนูอื่นๆทั่วไป ลดขนาดลงมา 50% ก็ได้ ในทางการออกแบบเราเรียกกันว่า การกำหนดความสำคัญโดยการใช้ขนาดของภาพ ซึ่งลูกค้าจะรู้สึกได้ทันที่ที่เห็นภาพ เช่น ร้านอาหารทะเล ที่มักนำรูปเมนูกุ้งเผา ปลาสามรส ต้มยำ แขวนติดผนังเป็นรูปขนาดใหญ่เพราะเป็นเมนูที่แนะนำให้ลูกค้าสั่ง และมีรูปเมนูผัดผัก ยำต่างๆ ที่เล็กกว่า เป็นต้น 4. เมนูอื่นในร้าน ไม่ว่าจะเป็น อาหารทานเล่น ขนมหวาน หรือเมนูเครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มยอดขายต่อโต๊ะได้ดี ทำเป็นภาพเล็กๆ ประมาณ 10*10 เซนติเมตร แล้ววางเรียงกันดูเหมือนตกแต่งกำแพงดูก็ไม่เลวเหมือนกัน หรือจัดหมวดเป็นของทานเล่น ของหวาน ไว้มุมหนึ่งของกำแพงก็เป็นไอเดียที่ดี 5. รูปอาหารกับการตกแต่งร้านสามารถออกแบบไปในแนวทางเดียวกันได้ เชื่อว่าหลายร้านคงมีแนวการออกแบบเป็นของร้านตนเอง และกลัวว่าจะถ้าเอารูปอาหารมาติดที่ผนังแล้วจะเสียคอนเซปต์ของร้านไป ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะไม่ว่าแนวการออกแบบร้านแบบใด เราสามารถสร้างภาพถ่ายให้ออกมาเป็นแนวเดียวกันได้ และถ้ามีการจัดวางที่ดี ภาพอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ร้านมีความโดดเด่นขึ้นมาได้อีกมาก
6. ออกแบบภาพอาหารให้เป็นงานศิลปะก็ได้เช่นกัน หากมีทุนในการตกแต่งร้านมากหน่อยและมีพื้นที่กว้างพอ ลองทำผนังด้านหนึ่งให้เป็นเมนูอาหารของร้านไปเลยก็ได้ โดยการถ่ายภาพอาหารหลายเมนู แล้วนำมาจัดเรียงให้สวยงาม ผนังร้านเราก็จะเหมือนเป็นงานศิลปะชิ้นหนึ่งได้เลย ลองหาไอเดียตกแต่งร้านเพิ่มเติมได้ที่ Pinterest

ไม่ว่าพื้นที่ของร้านจะเล็กหรือใหญ่ แต่ทุกพื้นที่ในร้านก็สามารถตกแต่งให้เพิ่มยอดขายได้ นอกจากนี้ยังมีเทคนิคพัฒนาเมนูขายดี กำไรดี ให้อยู่คู่ร้านไปนาน ๆ ด้วยคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี! พัฒนาเมนูอย่างไร ให้ยอดขายเพิ่ม กำไรพุ่ง! มาวิเคราะห์หาเมนูที่ควรตัดทิ้ง แล้วสร้างเมนูใหม่ให้โดนใจกว่าเดิม ทั้งขายดีขึ้น และมีกำไรเพิ่มขึ้น คุณเองก็ทำได้ สนใจลงทะเบียนเรียนฟรี คลิก 
คลิกอ่านบทความเพิ่มเติม
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?