5 ไอเดียรังสรรค์ เมนูข้าวเหลือ ให้ว้าว อร่อย คุ้มค่า

Jun 23, 2022

5 ไอเดียรังสรรค์ เมนูข้าวเหลือ ให้ว้าว อร่อย คุ้มค่า

หนึ่งในปัญหาโลกแตกสำหรับร้านอาหาร 
หุงข้าวไม่พอ ไม่ก็.. หุงข้าวแล้วเหลือ 
ไม่มีเจ้าของร้านอาหารคนไหนอยากจะทิ้งวัตถุดิบ 
เพราะทุกอย่างคือเงิน! เพราะฉะนั้นต้องบริการจัดการวัตถุดิบให้อยู่หมัด 

หากข้าวเหลือสามารถทำไปทำเมนูใหม่ได้หลากหลายทั้งอาหารคาว ของกินเล่น ช่วยลด Waste เพิ่มยอดขาย เพิ่มกำไรต่อบิลให้กับร้านอาหารได้ 

แต่ข้าวที่จะสามารถนำมาทำเมนูได้หลากหลาย 
ต้องเป็นข้าวที่มีการผสมอย่างลงตัวทั้งข้าวหอมมะลิ ที่ให้ความนุ่ม 
และข้าวขาวเม็ดสวย ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ 
ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% 
ทำให้ข้าวเมื่อหุงแล้วหอม นุ่ม หุงขึ้นหม้อ 
เหมาะสำหรับหุงเป็นข้าวสวย หรือปรุงเมนูอาหารได้หลากหลาย หุงง่าย คุณภาพได้มาตรฐานเหมือนทุกครั้ง และราคาคุ้มค่า

เลือกซื้อ ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ได้ที่ Makro ทุกสาขา หรือ Makro Click คลิก >> https://makro.co.th/3ts7ZKI


ยำข้าวทอดแหนมคลุก

เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของข้าวเหลือ กลายเป็นอีกเมนูที่รสชาติเปรี้ยวเผ็ดซี๊ด แค่เห็นก็น้ำลายสอ อย่างยำข้าวทอดแหนมคลุก เมนูยอดนิยมที่สร้างเสิร์ฟในร้านก็ได้ จะบูธขายหน้าร้าน หรือตลาดนัด ก็ขายดิบขายดี ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% ตอบโจทย์ได้ทุกเมนู จะพลิกแพลงนำข้าวไปทำเมนูอะไรก็สามารถทำได้

ข้าวผัด

ข้าวผัด 

เมนูพื้นฐานที่แทบจะมีทุกร้าน หากบริหารจัดการวัตถุดิบให้ดี เมื่อมีลูกค้าสั่งข้าวผัดสามารถเลือกใช้ข้าวที่เหลือได้ คนทำอาหารทราบดีอยู่แล้วว่าจะทำข้าวผัดให้อร่อยต้องเป็นข้าวเย็น ยิ่งค้างคืนได้ ก็จะยิ่งได้ข้าวผัดที่เม็ดสวย ไม่แฉะ

เพราะฉะนั้นหากใช้ข้าวที่เหลือมาทำข้าวผัดก็พอดีเป๊ะ ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% เหมาะที่จะนำมาทำข้าวได้

ข้าวต้ม

ข้าวต้ม 

หากร้านอาหารของคุณเป็นร้านที่เปิดตั้งแต่มื้อเช้า ลองทำโปรโชั่นเมนูข้าวต้ม โดยนำข้าวเหลือมาทำข้าวต้ม ก็จะทำให้บริหารจัดการวัตถุดิบได้ลงตัว หรือจะวางให้ข้าวต้มเป็นเมนูทางเลือกของร้านก็ทำได้เช่นกัน

ซึ่งข้าวต้มจากข้าวที่เหลือลองทำเป็นแบบข้าวสวย + น้ำซุป ใส่เนื้อสัตว์ ใส่ผักโรย กระเทียมเจียว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าขายได้ราคามากขึ้นได้ โดยให้เลือก Topping เพิ่มได้ เช่น หมูกรอบ กุนเชียง หมูหยอง ซึ่งการทำข้าวต้มแบบนี้สามารถทำชามต่อชามได้

ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% หากหุงแล้วเหลือจะนำไปปรับเป็นเมนูอื่นๆ ก็ยังทำได้ อร่อยเหมือนเดิม

ข้าวตังหน้าตั้ง

ข้าวตังหน้าตั้ง 

การถนอมอาหารที่ได้ของทานเล็กกึ่งคาวกึ่งหวาน ดั้งเดิมใช้ข้าวที่ติดก้นหม้อแข็งๆ แต่สมัยนี้หุงข้าวไม่ติดก้นหม้อแล้ว ใช้ข้าวเหลือมาทำเป็นแผ่นๆ ตากให้แห้ง นำลงทอดจนเหลืองอ่อนๆ ทั้งสองด้าน ทานกับน้ำราดที่มีทั้ง มันกุ้ง เนื้อกุ้ง เนื้อหมู กะทิ บอกเลยว่าขายได้ราคา! เป็นเมนูทานเล่นจัดเสิร์ฟที่ร้านก็ได้ หรือจะเป็นเมนูของฝากซื้อกลับบ้านก็ได้เพิ่มยอดขายต่อบิลไปอีก!

ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% เมนูอาหารคาวทำได้ ของทานเล่นก็ทำได้

ข้าวแต๋น หรือ ขนมนางเล็ด

ข้าวแต๋น หรือ ขนมนางเล็ด

ข้าวแต๋นเป็นชื่อเรียกจากทางเหนือ ส่วนภาคกลางเรียกขนมนางเล็ด เป็นภูมิปัญญาการถนอมอาหารอีกเช่นกัน นำข้าวที่เหลือมาล้างน้ำ ผสมเกลือเล็กน้อย อัดข้าวลงพิมพ์วงกลม ตากไว้ให้แห้ง หรือตอนนี้มี ข้าวแต๋นน้ำแตงโม เป็นการเพิ่มรสชาติหวานให้ข้าวแต๋น โดยจะใส่น้ำแตงโมที่ปั่นและคั่นเอาแต่น้ำไปผสมกับข้าวก่อนนำข้าวไปใส่ลงพิมพ์ เมื่อนำมาทอดจะเป็นสีน้ำตาลสวยด้วย เมื่อทอดแล้วนำมาราดเป็นเส้นๆ ด้วยน้ำตาลอ้อยที่เคี่ยวจนเหนียว หรือบางร้านเน้นน้ำตาลอ้อยฉ่ำๆ ก็จัดเต็มหน้าไปเลย

ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ผสมข้าวหอมมะลิ 70% ข้าวขาว 30% ทำเมนูได้หลากหลาย หากหุงแล้วเหลือจากเมนูหลักของร้าน ก็สามารถนำมาทำ ข้าวแต๋น หรือขนมนางเล็ด ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://bit.ly/3Q8gt3u

เลือกซื้อ ตราฉัตร ข้าวหอมสูตรพิเศษ ได้ที่ Makro ทุกสาขา หรือ Makro Click คลิก >> https://makro.co.th/3ts7ZKI


Explore more topics
ตราฉัตรข้าวตราฉัตรFoodwasteChatrice

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?