รายได้เหวี่ยง บางช่วงขายดี บางช่วงเงียบกริบ เพราะอะไร?

Jun 23, 2022

รายได้เหวี่ยง บางช่วงขายดี บางช่วงเงียบกริบ เพราะอะไร?

สงสัยมั้ย ทำไมบางช่วงขายดี บางช่วงขายไม่ได้เลย 
จะเป็นเพราะต้นเดือน-สิ้นเดือนหรือเปล่า 
หรือมีอะไรผิดปกติกับร้านเรา 
มาลองทำเช็คสิสต์กัน
จะได้หาทางรับมือได้ทันท่วงที

1. ลูกค้าคอมเพลนว่ารสชาติอาหารไม่เหมือนเดิมหรือแย่ลง 


เรื่องรสชาติอาหารเกิดจากหลายปัจจัย ตั้งแต่เปลี่ยนแม่ครัว-พ่อครัว เปลี่ยนเครื่องปรุง วัตถุดิบ หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนสูตรอาหาร ซึ่งปกติไม่ค่อยเปลี่ยนถ้าไม่จำเป็น ดังนั้นต้องหมั่นสำรวจความเห็นลูกค้าเสมอถึงรสชาติอาหารว่าคงเดิมหรือไม่ อีกวิธีแก้คือให้ทำสูตรอาหารที่เป็นมาตรฐานของร้านและจัดพิมพ์เป็นคู่มือเอาไว้ให้ศึกษา แก้ไขปัญหาเรื่องการเปลี่ยนคนทำครัวได้

ศึกษาเรื่องการรักษามาตรฐานอาหารได้ที่ => https://bit.ly/3xB6pcp

เปลี่ยนพนักงานบ่อย การบริการไม่คงที่

2. เปลี่ยนพนักงานบ่อย การบริการไม่คงที่ 


กว่าจะได้พนักงานที่ทำงานได้แต่ละคน ต้องผ่านการฝึกหัดและเรียนรู้การทำงานในแต่ละส่วนของร้าน ในระหว่างที่ฝึกงานอาจทำให้การบริการไม่ต่อเนื่อง คนที่มาใหม่อาจไม่เก่งเท่าคนเก่า หรือแย่ลงกว่าเดิม

วิธีแก้ไขคือต้องบริหารลูกน้องให้ดี ให้วิธีการจูงใจให้ลูกน้องอยากทำงานกับร้านเรา และจัดทำคู่มือมาตรฐานการปฏิบัติงานเพื่อให้พนักงานใหม่ได้ศึกษา จะช่วยให้การฝึกงานง่ายและรวดเร็วขึ้น

ศึกษาเรื่องการบริหารพนักงานได้ที่ => https://bit.ly/37ZMWY6

งานในร้านกับพนักงานไม่สมดุลกัน

3. งานในร้านกับพนักงานไม่สมดุลกัน


ลองดูว่าพนักงานยุ่งเกินไปจนปล่อยให้ลูกค้ารอนานมั้ย หรืองานส่วนใดบกพร่อง เช่น อาหารออกช้า เก็บโต๊ะไม่ทัน รับออเดอร์ช้า เสิร์ฟผิด ฯลฯ ทั้งหมดล้วนส่งผลให้ลูกค้าไม่อยากกลับมาใช้บริการอีก 

ดังนั้น การจัดจำนวนพนักงานให้สมดุลย์กับงานในแต่ละแผนกเป็นสิ่งสำคัญ และนอกจากจะสมดุลย์กับจำนวนงานแล้วยังต้องสมดุลย์กับงบประมาณของร้านด้วย

ดูเรื่องการบริการปริมาณงานกับจำนวนพนักงานได้ที่ => https://bit.ly/3GSJSdH

4. ไม่มีโปรโมชั่นตอบโจทย์ลูกค้า 


รสมือดี บริการดี ถ้ามีโปรโมชั่นที่ดี จะช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น แม้ในร้านที่ขายดีมาตลอดก็ควรมีโปรโมชั่นที่ลูกค้าถูกใจเช่นกัน เพราะคู่แข่งพร้อมจะจัดโปรโมชั่นดูดลูกค้าไปจากร้านเราได้ตลอดเวลา

ลองจัดโปรโมชั่นตามเทศกาล เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความใส่ใจและกระตุ้นการกลับมาใช้บริการได้

ศึกษาเรื่องการออกแบบโปรโมชั่นให้โดนใจลูกค้าได้ที่ => https://bit.ly/3j2HaYZ

มีเมนูประเภทเดียว ไม่มีเมนูอื่นให้เลือก

5. มีเมนูประเภทเดียว ไม่มีเมนูอื่นให้เลือก 


เพราะลูกค้าไม่สามารถกินอะไรซ้ำเดิมได้ทุกวัน จุดนี้ดูจะเป็นจุดอ่อนของร้านอาหารจานเดียวที่มีเมนูเฉพาะ เช่น ร้านข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ฯลฯ ซึ่งทำให้ลูกค้าเลือกสั่งร้านอื่น ลองพัฒนาเมนูใหม่จากสิ่งที่มี เช่น ร้านข้าวหมูแดง ลองเพิ่มบะหมี่หมูแดง เพิ่มเมนูเล้งแซ่บ กินคู่กันหรือสั่งต่างหากได้ หรือลองเพิ่มเมนูใหม่ให้หลากหลายขึ้นมาอีกหน่อย เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้ดี

ศึกษาเรื่องการออกแบบเมนูเพิ่มเติมได้จาก => https://bit.ly/2V2HQUP

ขึ้นราคาอาหารบ่อย

6. ขึ้นราคาอาหารบ่อย


การขึ้นราคาอาหารด้วยความจำเป็น เพราะราคาวัตถุดิบหรือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เป็นเรื่องที่ลูกค้าเข้าใจได้ แต่การขึ้นราคาบ่อย จะทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดีกับร้าน รู้สึกว่าร้านผลักภาระให้กับลูกค้าตลอด

วิธีแก้คือต้องบริหารวัตถุดิบให้ดีขึ้น ไม่ให้เหลือทิ้งเน่าเสีย ตัดเมนูที่ขายไม่ออกทิ้งไปช่วยประหยัดวัตถุดิบที่ไม่ได้ใช้ หาวัตถุดิบอย่างอื่นใช้แทนถ้าใช้ได้ เช่นมะนาวแพง ใช้มะนาวผงมาผสมกับมะนาวแท้ลดต้นทุน แต่ถ้าถึงที่สุดแล้วถ้าจำเป็นต้องขึ้นราคาก็ต้องขึ้น แล้วแจ้งลูกค้าถึงความจำเป็นในการขึ้นราคาครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพยายามในการตรึงราคาที่สุดแล้ว และแจ้งลูกค้าล่วงหน้าว่าจะเริ่มขึ้นราคาตั้งแต่วันไหน

ศึกษาเรื่องการจัดการเรื่องวัตถุดิบแพงได้ที่ => https://bit.ly/3xlRORL

ประเมินร้านคู่แข่ง มีจุดเด่นกว่าร้านเราอย่างไร แล้วหาทางแก้ไขปัญหา


7. ประเมินร้านคู่แข่ง มีจุดเด่นกว่าร้านเราอย่างไร แล้วหาทางแก้ไขปัญหา


คู่แข่งเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องมีอาหารประเภทเดียวกัน แม้แต่อาหารใกล้เคียงกันก็สามารถแย่งลูกค้าไปจากเราได้ เบื้องต้นต้องหมั่นสำรวจร้านเปิดใหม่บริเวณใกล้เคียงร้านอยู่เสมอ แล้วประเมินดูว่าเป็นคู่แข่งร้านเราหรือไม่ ถึงมีคู่แข่งก็อย่าตกใจไปให้สำรวจต่อไปอีกว่าร้านคู่แข่งมีจุดเด่นกว่าร้านเราอย่างไร แล้วหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้

คุณภาพหรือความอร่อย สู้ร้านในดวงใจลูกค้าไม่ได้


8. คุณภาพหรือความอร่อย สู้ร้านในดวงใจลูกค้าไม่ได้ 


ทำให้ดึงลูกค้ามาจากคู่แข่งไม่ได้ ในจุดนี้ทำให้เราต้องพึ่งพายอดขายจากลูกค้าเก่าเท่านั้น ไม่สามารถเพิ่มกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ และมีโอกาสที่รายได้ลดลง เรื่องนี้ค่อนข้างยากเพราะบางครั้งลูกค้าก็ไม่บอกเราตรงๆ 
ว่าชอบร้านไหน ต้องลองสำรวจด้วยการสอบถามจากลูกค้าโดยตรง หรือสำรวจในโซเชียลว่าร้านแบบเดียวกับเราร้านไหนขายดี ลองศึกษาแล้วนำมาปรับปรุงร้านเราให้ดีขึ้น

ไม่ขยันทำการตลาด

9. ไม่ขยันทำการตลาด 


การทำการตลาดนอกจากทำโปรโมชั่นแล้วการโฆษณาก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าไม่ลงสื่อเป็นประจำลูกค้าจะลืม กลุ่มเป้าหมายใหม่ไม่รู้จักร้าน อย่างน้อยควรลงรูปเมนูอาหาร ลงภาพร้าน แจ้งข่าวโปรโมชั่นลดราคาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร้านดูมีการเคลื่อนไหวและกระตุ้นลูกค้าให้อยากใช้บริการ

ศึกษาเรื่องการทำการตลาดร้านอาการได้ที่ => https://bit.ly/3GQFN9P
Explore more topics
เพิ่มยอดขายลูกค้า

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?