ไอเดียข้าวอบสไตล์ยุโรป รังสรรค์เมนูหลากหลายสัญชาติ

Jan 03, 2024
ไอเดียข้าวอบสไตล์ยุโรป สุดฮิต!  อย่าง “รีซอตโต้” และ “ปาเอญ่า” คืออะไร? ไปอ่านสรุปกันเลย

รีซอตโต้
มาจากคำว่า riso แปลว่าข้าว โดยพื้นวัตถุดิบของเมนูนี้คือข้าว จะมีการเติมวัตถุดิบเพื่อให้ได้เมนูหลากหลาย เช่น รีซอตโต้เห็ดมังสวิรัติ, รีชอตโตทรัฟเฟิล ฉะนั้นข้าวต้องอุ้มน้ำ เพื่อดูดซับส่วนผสมต่าง ๆ เช่น น้ำสต๊อก ไวน์ ชีส ฯ  ความอร่อยจะอยู่ที่ข้าว ใช้ข้าวพันธุ์อาร์โบริโอ (Aborio Rice) ข้าวสายพันธุ์อิตาลี นิยมสำหรับทำข้าวริซอตโต้ ขนาดเมล็ดสั้น กลม ป้อม แต่มีความกว้างกว่าบอมบามาก ข้าวมีรสชาติอ่อน หวานเล็กน้อย เข้ากันได้ดีกับซอสเผ็ดหรือเครื่องปรุงรส มีปริมาณแป้งสูง เมื่อสุกแล้วด้านในเมล็ดจะกลายเป็นครีม แต่ด้านนอกยังคงรูปร่างไว้ เข้ากันได้ดีกับรีชอตโต้ ซื้อ "ข้าวพันธุ์อาโบริโอ" ได้ที่แม็คโคร

ปาเอญ่า
ข้าวอบที่ผสาน 3 วัฒนธรรมไว้ในจานเดียว ทั้งสเปน, โรมัน และอาหรับ ที่นิยมกันแถบชายฝั่งตะวันออกของสเปน เมืองวาเลนเซียติด จึงถือเป็นอาหารท้องถิ่นที่เรียบง่าย ทำง่าย แต่อร่อย! เพียงนำวัตถุดิบมาใส่ในกระทะ ปิดฝาอบ รอให้สุกโดยที่ไม่ต้องผัด เป็นที่มาของชื่อปาเอญ่า มาจากคำว่า pan ในภาษาสเปนที่แปลว่ากระทะ อย่างปาเอญ่าซีฟู้ด แบบในรูป เครื่องจัดเต็มพร้อมบีบเลมอนสด นอกจากนี้ยังมีปาเอญ่าแบบบาเลนเซีย(ต้นตำรับ) และปาเอญ่ารวมมิตร

องค์ประกอบสำคัญคือ
- หญ้าฝรั่น (saffron) เครื่องเทศที่ใช้ในการแต่งกลิ่น สี และรสชาติ มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการวิงเวียน บำรุงหัวใจ และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ
- น้ำซุป โปรตีน ผัก
และข้าวบอมบา ข้าวสายพันธุ์ที่ตรงตามมาตรฐานปาเอญ่าของสเปน แนะนำข้าวบอมบา “ตราลา ฟาเญลา อาร์รอซ” ถือเป็นหนึ่งในพันธุ์ข้าวที่ดีที่สุดในโลก เมล็ดข้าวกลมสั้น ดูดซับกับเครื่องปรุงได้ 2-3 เท่า ของปริมาตรโดยไม่ทำให้ข้าวแตก คงเนื้อสัมผัสและรูปร่างไว้แม้จะปรุงสุกเป็นเวลานาน เหมาะกับทำอาหารบาเลนเซีย, เมดิเตอร์เรเนียน สามารถซื้อ "ลา ฟาเญลา อาร์รอซ บอมบา" ได้ที่แม็คโคร

วัตถุดิบเพิ่มรสชาติ ให้เมนูสไตล์อิตาเลียน
มะเขือเทศแห้ง ตรา “แซคล่า ซัน-ดราย โทเมโท” มะเขือเทศแห้งปรุงรสด้วยน้ำมันเมล็ดทานตะวันและสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม เหมาะกับการทำอาหารเรียกน้ำย่อย เช่น ปรุงรสสลัด พิซซ่า และขนมปังกรอบ หรือทำเครื่องดื่ม หากสับแล้วเติมลงในเมนูพาสต้า เพิ่มไก่และผัก อร่อยเหาะ! ซื้อ "แซคล่า ซัน-ดราย โทเมโท" ได้ที่แม็คโคร

ช็อปได้ที่แม็คโครทุกสาขใกล้บ้าน หรือแม็คโครโปร :  https://go.makro.pro/NDNS/MHANOV23
Explore more topics

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?