6 เมนู ลด Food waste จับวัตถุดิบเหลือในร้าน ทำเมนูใหม่ เพิ่มกำไร

Jun 24, 2022

6 เมนู ลด Food waste 
จับวัตถุดิบเหลือในร้าน ทำเมนูใหม่ เพิ่มกำไร


อย่ายอมให้เงินในกระเป๋า แปรรูปเป็น อาหารเหลือทิ้ง  เราสามารถนำวัตถุดิบที่เหลือในร้าน มาใช้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า เพียงแค่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ วัตถุดิบรอทิ้ง ก็สามารถทำเงินได้ทันที!

MHA แชร์ไอดีย 6 เมนูยอดนิยม ที่สามารถนำมาทำเป็นเมนูใหม่ เพิ่มกำไรที่ร้านได้ ไม่ให้เงินรั่วไหลไปกับขยะอาหาร อย่างน่าเสียดายแน่นอน

แกงโฮะ

แกงโฮะ

เป็นภูมิปัญญาในการจัดการกับอาหารเหลือของคนไทยภาคเหนือในสมัยโบราณ เกิดจากนำแกงต่างๆ ที่เหลือมารวมกัน (คำว่า “โฮะ” แปลว่า รวม) เติมบางอย่าง เช่น หน่อไม้ วุ้นเส้น หมู แล้วปรุงรสเพิ่มอีกเล็กน้อย แต่งกลิ่นโดยใส่ใบมะกรูด ตะไคร้ เกิดเป็นแกงชนิดนี้ขึ้นมา

ยิ่งมีแกงฮังเล และแกงที่มีส่วนผสมของกะทิเป็นแกงตั้งต้น ยิ่งทำให้ได้กลิ่นอายของอาหารเหนือมากขึ้นเลยทีเดียว หรือถ้าใครมีผงฮังเลอยู่ ก็ลองใส่เพิ่มรสชาตได้เลย

หัวกุ้งทอด

หัวกุ้งทอด 

เมนูของทานเล่น หรือเมนูกับแกล้มยอดฮิต
สามารถทำจากวัตถุดิบที่มีในร้านได้เลย! ร้านไหนขายกุ้ง
ก็อย่าลืมเก็บส่วนหัวกุ้ง หรือหางกุ้งที่เหลือ มาทำเป็นเมนูใหม่
นอกจากจะลดขยะอาหารแล้ว ยังสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย วิธีทำก็ง่ายแสนง่าย ห้ามพลาด!

นอกจากจะนำมาทอดแล้ว เปลือกกุ้ง หรือก้างปลาที่แกะแล้วต้องเสียทิ้งทุกวัน เราสามารถนำมาต้มเป็นน้ำสต็อก เพื่อใช้สำหรับทำต้มยำ ซึ่งจะช่วยชูรสอาหาร ให้อร่อยได้รสธรรมชาติได้โดยไม่ต้องใช้ผงปรุง ในกรณีที่ในแต่ละวันอาจจะมีเศษอาหารเหล่านี้เหลือไม่มากนัก สามารถเก็บแช่แข็งรวมเอาไว้จนได้ปริมาณที่เหมาะสม แล้วจึงค่อยนำออกมาใช้ในคราวเดียวกันก็ได้

เกี๊ยวน้ำ

เกี๊ยวน้ำ 

สามารถเปลี่ยนส่วนผสมจากหมูสับ เป็นเนื้อหมู 
เนื้อไก่ ที่ผ่านการตัดแต่งจากเมนูอื่น ๆ ในร้านได้ โดยเก็บแยกส่วนที่สามารถใช้ได้ไว้ มาทำเป็นเมนูเกี๊ยวน้ำก็เวิร์ค วัตถุดิบน้อย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก สดร้อนๆ อร่อยคล่องคอ หรือจะทำเป็นเกี๊ยวทอดก็เวิร์ค

เบอร์เกอร์เนื้อ 

อาหารจานด่วนยอดนิยมของคนทั้งโลก 
สามารถนำเนื้อวัวหลังการตัดแต่ง หรือเนื้ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อปลา มาทำเนื้อบด เป็นเบอร์เกอร์ได้ พร้อมนำวัตถุดิบอื่น ๆ มาประกอบร่าง ทั้งขนมปังชีส ผัก ซอส รับรองว่าอร่อยเหาะแน่นอน

สำหรับทำเบอร์เกอร์ควรมี % ของไขมันอย่างน้อย 20% จะได้ไม่แข็งกระด้างเกินไป

แจกสูตรเบอร์เกอร์แสนอร่อย จากเชฟประชัน คลิกดูได้ที่ >> https://bit.ly/3xJk4Om

ข้อมูล : https://bit.ly/3aRvlmx

ข้าวจี่

ข้าวจี่

แปลงร่างข้าวเหนียวธรรมดา หรือช่วงที่ลูกค้าเริ่มหาย ใกล้ปิดร้าน เป็น ข้าวจี่ เมนูอีสานที่ทำง่ายแสนง่าย ทำมาจากข้าวเหนียวชุบไข่ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลืองป่นเล็กน้อยพร้อมเสียบไม้ ปิ้งจนกว่าข้าวจะมีสีเหลืองทอง ทานเพลิน ๆ อย่าบอกใครเลยทีเดียว

แกงรัญจวน

แกงรัญจวน

ปิดท้ายด้วยเมนูแกงไทยโบราณ แกงรัญจวน โดยการนำเนื้อที่เหลือจากสำรับเสวยมาปรุงรส โดยตำน้ำพริกกะปิให้รสจัด ให้ครบรสทั้งเผ็ด เปรี้ยว และเค็ม จากนั้นก็นำเนื้อหรือหมูมาต้มให้เปื่อยได้ที่ ใส่น้ำพริกกะปิที่เตรียมไว้ลงไป ปรุงรสชาติตามชอบ ตามด้วยใส่ใบโหระพาเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมก่อน เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ เท่านี้ก็เรียบร้อย

ข้อมูล : https://bit.ly/3N0ZeOZ

Explore more topics
ZeroFoodWasteขยะอาหารเมนูอาหาร

Keep reading

Get inspired by content for restaurants.

View All Articles
What categories interest you?